Nét Duyên Việt: Hoạ Tiết Cổ Dân Gian Việt Nam Trên Tấm Thiệp Cưới

Nét Duyên Việt: Hoạ Tiết Cổ Dân Gian Việt Nam Trên Tấm Thiệp Cưới

“Tu Thân, Tề Gia, Trị Quốc, Bình Thiên Hạ” luôn là đạo lý sống truyền qua bao đời, là nền tảng giá trị tinh thần của bao thế hệ. Với quan niệm trên cho thấy việc tu dưỡng bản thân và đề cao giá trị gia đình trong đời sống người Việt luôn là cốt lõi nhất. Việc “hôn nhân” vì thế cũng vô cùng quan trọng, không chỉ là sự kết giao trăm năm của hai người, mà còn là sự kết giao của hai dòng họ.

Nên trong đám cưới, từng chi tiết nhỏ cũng được chú trọng tỉ mỉ, tấm thiệp cưới chính là “lời ngỏ” đầu tiên cần làm cho một đám cưới, được xem là bộ mặt giao thiệp của hai bên gia đình. The Simple với sự đầu tư nghiêm túc, và sự tìm hiểu đào sâu những tinh hoa trong văn hoá Việt, chúng tôi đã chắt lọc để thiết kế một mẫu thiệp vừa đề cao những giá trị văn hoá, vừa có sự kết hợp với phong cách hiện đại.

1/ Ý nghĩa biểu tượng Long – Phượng trên thiệp cưới:

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, rồng và phượng là hai hình tượng linh thiêng và cao quý, mang đậm dấu ấn văn hóa và tâm linh của dân tộc. Rồng, thường được gọi là "Long," là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự thịnh vượng. Phượng, hay còn gọi là "Phượng Hoàng," tượng trưng cho sự cao quý, thanh cao và vẻ đẹp. Cả hai hình tượng này không chỉ xuất hiện trong nghệ thuật mà còn có vai trò quan trọng trong các truyền thuyết, tín ngưỡng và lễ hội dân gian.

 

 

2/ Thiết kế logo hình biểu tượng Long – Phượng: 

Nhắc đến logo thường chúng ta sẽ nghĩ đến những thiết kế hơi hướng tập trung vào hình ảnh đại diện cho một công ty, doanh nghiệp, nhưng hiện nay logo kết hợp từ tên của cô dâu chú rể cũng đang rất thịnh hành.

Một suy nghĩ sáng tạo của The Simple, là dùng chính hình ảnh Long – Phượng và vòng tròn vô cực (Âm – Dương) để thiết kế thành logo, và đây cũng là điểm nhấn chính của bộ thiệp. Trong văn hoá Á Đông, vòng tròn vô cực Âm Dương chính là biểu trưng cho sự cân bằng, hài hoà của vũ trụ, vạn vật. Điểm tô cho những chi tiết phụ là hình ảnh hoa sen. 

(Hình ảnh đôi Long - Phương được vẽ lại theo bố cục vòng tròn Âm - Dương)

 

(Cách sắp xếp đi chữ theo lối hiện đại, nhưng không làm phá vỡ đi những giá trị truyền thống)

 

(Thêm thắt kỹ thuật ép kim, lột tả sự tinh tế, sang trọng đến từng đường nét) 

Sự cân bằng, hài hoà trên kết cấu giữa hoạ tiết, bố cục, màu sắc, câu chữ trên mẫu thiệp cưới Nét Duyên Việt. Chính là món quà tri ân mà team The Simple dành đến các cặp đôi yêu mến thiệp cưới truyền thống Việt.

Nguồn: The Simple