3 lý do nên chọn áo dài Nhật Bình - Áo Tất làm trang phục cưới

3 lý do nên chọn áo dài Nhật Bình - Áo Tất làm trang phục cưới - Thiệp cưới The Simple

Nhật Bình là một chiếc áo tôn quý truyền thống dành cho các bậc hậu phi thời nhà Nguyễn mà chỉ có chức Tần trở lên mới được mặc. Có thể nói, Nhật Bình mang trong mình một vẻ đẹp đầy quyền quý, khoác lên mình bộ Nhật Bình người mặc toát ra dáng vẻ thướt tha, xinh đẹp nhưng vẫn không kém phần khí chất. Áo Tấc giúp chủ rể càng thêm hòa hợp, sang trọng khi sánh đôi bên cô dâu mang áo dài Nhật Bình.

Hình ảnh một cặp đôi mặc áo dài Nhật Bình và áo Tấc trong lễ cưới Ảnh: TuArt Wedding

1. Gìn giữ nét truyền thống:
Áo dài Nhật Bình, áo Tấc là một dấu mốc trong đời sống văn hóa. Một trang phục được phục dựng lại sau 60 năm mất dấu trong đời sống Việt. Người ta chỉ có thể thấy nó khi tham quan lăng tẩm cung điện ở Huế hoặc sự kiện Festival Huế. Theo Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ thì áo Nhật Bình và áo Tấc được quy định là thường phục cho hậu phi, công chúa. Sau khi thời Nguyễn kết thúc, bộ áo này trở thành bộ áo trang trọng của giới quý tộc được mặc vào một số dịp lễ và nhất là ngày cưới.

Ảnh: TuArt Wedding                                             


Bên cạnh Nhật Bình, Áo Tấc cũng là một loại cổ phục Việt đứng năm thân, tay thụng, cả phái nam và nữ đều mặc được. Vào thời Nguyễn, hầu hết các tầng lớp từ dân cho đến quốc chủ đều có thể lựa chọn Áo Tấc để mặc vào các dịp trang trọng nhất là vào ngày cưới.

Ảnh: TuArt Wedding 

Ngoài ra, còn lưu giữ lại nét đẹp văn hoá tại Kinh Thành Huế từ lâu được biết đến với nhiều lễ hội mang đậm dấu ấn về bản sắc văn hóa. Vì vậy, đây là địa điểm lý tưởng để tạo nên một bộ ảnh “để đời" với cổ phục Việt. Nếu chúng ta chọn thực hiện một bộ ảnh với Nhật Bình - Áo Tấc cổ phục Việt tại bối cảnh kinh thành Huế thì đây là 1 sự kết hơp tuyệt vời. Đây cũng là một cách để giới trẻ thể hiện sự trân trọng các giá trị văn hoá của nước nhà. Một việc làm nhỏ nhưng có thể góp phần truyền thừa các giá trị truyền thống cao quý cho các thế hệ sau này.

2. Sự mới lạ trong trang phục cưới:
Chúng ta dường như đã quá quen thuộc với những kiểu trang phục áo cưới trong những năm gần đây. Các cặp thường dùng trang phục âu tây, cổ trang Trung Quốc, Hàn Quốc.... Vì vậy, khi các cặp đôi chọn áo dài Nhật Bình – áo Tấc làm đồ cưới đó như là 1 nét mới cho lễ phục cưới. Giới trẻ luôn yêu thích sự mới lạ thì đây là một sự chọn hấp dẫn.

3.  Thiết kế sang trọng, tinh tế: 
Áo Nhật Bình có nguồn gốc từ áo Đối Khâm Phi Phong đời Minh là dạng áo Đối Khâm có cổ hình chữ nhật to bản, dùng dây buộc 2 vạt áo. Do hoa văn ở cổ áo khi ghép lại tạo thành một hình chữ nhật ngay trước ngực người mặc, nên áo này gọi là áo Nhật Bình. Khắp thân áo trang trí theo thể thức hoa văn chính là dạng hình tròn khép kín, rải rác khắp áo đan xen với các hình phượng múa, hoa lá đính thêm các hạt tuyến lấp lánh. Đặc biệt, trên phần tay áo còn có dải ngũ sắc: lục, vàng, xanh, trắng, đỏ tượng trưng cho dải ngũ hành. 

Ảnh: V'Style (Áo Nhật Bình)

Bên cạnh đó, áo Tấc là loại áo ngũ thân tay thụng, mặc cùng với quần dài, sở dĩ được gọi là áo Tấc vì viền áo rộng đúng một tấc. Đây là loại trang phục truyền thống của người dân Việt Nam chúng ta, thường được dùng cho cả nam lẫn nữ.



Ảnh: TuArt Wedding 

Áo dài Nhật Bình - Áo Tất như một nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc ta. Nếu trong ngày trọng đại của cuộc đời mình, bạn còn phân vân phải chọn cho mình 1 bộ trang phục đám cưới thật đẹp, sang trọng và khác biệt. Thì đừng ngaị khoác lên mình bộ trang phục này nhé! 

Nguồn: WeddingGuu