8 nghi thức lễ cưới độc đáo, mới mẻ và ý nghĩa thay cho cắt bánh, rót rượu

8 nghi thức lễ cưới độc đáo, mới mẻ và ý nghĩa thay cho cắt bánh, rót rượu

Khi tham dự các đám cưới bạn luôn thấy đều có nghi lễ cô dâu chú rể cắt bánh, rót rượu. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao trong hầu hết các đám cưới đều luôn có nghi lễ này? Tiệc cưới của bạn có nhất thiết phải cắt bánh hay rót rượu không?

Việc chú rể và cô dâu cùng nhau cắt bánh và rót rượu sâm panh tượng trương cho sự đồng lòng trong cuộc sống hôn nhân sau này, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong mọi hoàn cảnh. Tháp rượu tràn ly mang ý nghĩa mong muốn hạnh phúc sẽ tràn đầy, màu đỏ của rượu cũng là tượng trưng cho may mắn và cho tình yêu sâu đậm của cặp đôi. Trong phong tục cưới của người Việt Nam, nghi lễ được du nhập từ phương tây này đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Một phần bởi hình thức đẹp và độ long trọng khi được thực hiện trong một không gian lớn với hiệu ứng và ánh sáng đẹp.

Thế nhưng trong thời đại hiện đại, xu hướng thay đổi trong các nghi lễ cưới đã dần đánh bại những phong tục truyền thống, dành cho các cặp đôi dám thử nghiệm và thể hiện sự sáng tạo trong lễ kết hôn của mình. Bạn có thể hoàn toàn tự sáng tạo hoặc lựa chọn thay thế việc cắt bánh và rót rượu bằng các nghi lễ khác mang ý nghĩa khá tương đồng. Điều quan trọng, chúng cũng sẽ khiến tiệc cưới của bạn trở nên thú vị và phù hợp với phong cách của hai bạn hơn. Hãy cùng xem thử 1 số gợi ý của The Simple để bạn có 1 bữa tiệc thú vị hơn nhé.

1. Nghi Thức Rót Cát

Cặp đôi lần lượt đổ cát màu từ những chiếc bình nhỏ sang một chiếc bình lớn hơn. Hai lọ cát chính là sự tượng cho hai cá thể cô dâu và chú rể hòa quyện vào nhau thể hiện cho sự hòa hợp. Xưa nay, cát luôn là sự tượng trưng của sự sống, mang ý nghĩa của sự trường tồn vĩnh cửu. “Hai màu cát khi đã hòa vào nhau thì không thể tách rời trở lại”. Màu sắc và hoa văn khi hòa lẫn tạo nên một tổng thể độc đáo, duy nhất.

2. Nghi Thức Trồng Cây

Nghi thức này lấy cảm hứng từ thiên nhiên, thêm đất chậu hoặc cùng tưới nước để gửi gắm ý nghĩa về một sự khởi đầu mới trong cuộc sống hôn nhân. Sau nghi lễ, cô dâu chú rể có thể mang cây về để tiếp tục chăm sóc. Nếu cây được cả hai cùng vun trồng và chăm sóc trong thời gian dài mới trở nên tươi tốt thì cuộc sống hôn nhân cũng phải có sự quan tâm và vun vén từ hai vợ chồng mới hạnh phúc, bền chặt. Đó chính là ý nghĩa của nghi thức lễ cưới này. Hơn nữa, sự lựa chọn này còn mang trong mình tinh thần bảo vệ môi trường, cô dâu và chú rể đang góp phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào việc bảo vệ hành tinh của chúng ta. Tươi xanh của cây cối và tượng trưng của cát là một sự thay thế tương thích với thế giới tự nhiên, tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa ngày kết hôn và môi trường xanh. Với những biểu tượng độc đáo và ý nghĩa này, cô dâu và chú rể không chỉ tạo nên một sự kiện kỷ niệm đáng nhớ, mà còn gửi đi thông điệp về sự tôn trọng và quan tâm đối với tương lai của họ và hành tinh mà chúng ta chia sẻ.

3. Nghi Thức Góp Gạo Thổi Cơm Chung

Cặp đôi cùng đổ gạo vào trong 1 hũ gạo đã được chuẩn bị sẵn. Góp gạo - không chỉ là cùng nhau đóng góp, chia sẻ những nguồn lực vật chất mà là cùng nhau vun đắp những tình cảm, hạnh phúc bình dị, trong trẻo nhất như những hạt gạo. Thổi cơm chung - không chỉ là cùng nhau tạo ra những của cải vật chất mà là cùng nhau nỗ lực để sống một cuộc đời ý nghĩa, tạo ra nhiều giá trị cho cuộc sống.

4. Nghi thức Buộc Nút Dây Thừng/ Ruy Băng

Cặp đôi sẽ cùng buộc nút dây thừng trong đám cưới trước sự chứng kiến của nhiều người như để thể hiện sự gắn kết lứa đôi, mong ước có được hạnh phúc bền chặt như nút dây đã buộc vào nhau. sau lễ cưới, bạn sẽ dùng đoạn dây đã thắt nút để làm vật kỷ niệm cho tình yêu để những năm về sau như một sự nhắc nhở và cam kết gắn bó trọn đời. Đây là nghi lễ không thể thiếu trong đám cưới truyền thống của những cặp đôi người Ireland bạn có thể tham khảo thử nhé!

5. Nghi Thức Thắp Nến

Cô dâu chú rể mỗi người cầm một ngọn nến và thắp sáng, cùng nhau kết hợp để thắp lên ngọn nến thứ ba, ngọn nến của gia đình và hạnh phúc. Đôi khi có thể mời song thân hai bên gia đình cô dâu và chú rể cùng thực hiện nghi thức này để tượng trưng cho sự đoàn viên. Bên cạnh đó, có thể mời các khách tham dự tiệc cưới cùng tiến hành nghi thức này bằng cách đặt những ngọn nến ở lối vào buổi lễ thành hôn hoặc lễ đọc lời thề nguyện (buổi lễ đọc vows), mời mọi người thắp một ngọn nến và nói lời chúc phúc khi cô dâu chú rể chính thức trở thành vợ chồng.

6. Nghi Thức Thả Chim Bồ Câu

1 nghi thức rất đặc biệt được lấy cảm hứng từ đất nước Philippines. Với hình ảnh của hòa bình: chim bồ câu trắng, đôi chim bồ câu được thả như 1 lời hứa hẹn về cuộc sống hôn nhân êm đềm, lâu dài và bền vững và 1 lời khẳng định, 2 bạn đã sẵn sàng để gách vác và chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình.

7. Wine Box Ceremony – Nghi Lễ Hộp Rượu Vang

Đây là một nghi lễ vô cùng thú vị và ý nghĩa, bắt nguồn từ cách ví von rất thơ mộng trong tiếng anh: "love is like wine, it gets better with time" - tình yêu cũng giống như rượu vang càng để lâu càng tuyệt vời hơn theo thời gian. Để thực hiện nghi lễ trước ngày cưới, cô dâu và chú rể sẽ chuẩn bị một lá thư, trong đó viết những suy nghĩ và tình cảm chân thật nhất của mình dành cho nửa còn lại (có thể kể về cách họ đã gặp gỡ nhau ra sao, cùng trải qua quá trình yêu như thế nào, và lí do quyết định chọn ở bên nhau trọn đời). mỗi bức thư được viết riêng và dán kín, không ai được đọc trước bức thư.

Ngoài ra họ còn cần chuẩn bị một hộp rượu vang, bên trong đựng loại rượu mà họ yêu thích nhất, ở thân hộp sẽ khắc tên cô dâu, chú rể và ngày cưới.Vào ngày cưới, sau khi đã hoàn thành các nghi thức chính của buổi lễ, cô dâu và chú rể sẽ cẩn thận đặt hai lá thư vào hộp rượu và niêm phong nó lại, hộp rượu sẽ không được mở ra cho đến khi họ kỉ niệm 5 năm hoặc 10 năm ngày cưới,.. hay vào những thời điểm gặp phải sóng gió trong cuộc sống, đôi vợ chồng có thể mở hộp rượu vang này ra và đọc bức thư họ đã viết cho nhau trước khi kết hôn, nhớ lại những lí do mà họ đã chọn lựa để yêu và lấy nhau. cả hai sẽ cùng uống rượu và ôn lại những kỉ niệm đẹp trong tình yêu của mình. Sau đó, họ sẽ lại viết hai lá thư khác và đặt chúng vào chiếc hộp cùng một chai rượu vang mới để dành cho những lần kỉ niệm tiếp sau này.

8. Nghi Thức Vẽ Tranh

Đây là một nghi lễ mang rất nhiều màu sắc nghệ thuật, cô dâu chú rể có thể cùng nhau tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bằng cách vẽ trên chất liệu giấy hoặc vải canvas. (có thể được trang trí bằng tên và ngày cưới của hai người.

Để làm cho nghi lễ trở nên đặc biệt hơn nữa, cô dâu chú rể có thể sử dụng hai màu sơn khác nhau, khi kết hợp sẽ tạo ra một màu mới. Ví dụ, màu xanh lam và màu đỏ để tạo ra màu tím. Hoặc cùng có thể mời những khách mời thân thiết cùng nhau vẽ nên bức tranh của hai bạn. Mỗi biểu tượng hay nét vẽ của họ có thể thay cho lời chúc phúc họ muốn gửi gắm đến cặp đôi. Sau lễ cưới, cũng giống như các nghi lễ khác, bạn cũng sẽ có một vật kỷ niệm đáng yêu để mang về nhà. 

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp cho các cặp đôi có thêm những gợi ý và sự lựa chọn để tổ chức 1 đám cưới ý nghĩa theo đúng mong muốn và phong cách của mình. Chúc các cặp đôi sẽ có những đám cưới vui tới bến và đáng nhớ trong cuộc đời của mình nha.

Nguồn: Sưu tầm