Ý nghĩa họa tiết cổ truyền trong thiệp cưới dân gian

Ý nghĩa họa tiết cổ truyền trong thiệp cưới dân gian

Cưới hỏi là chuyện hệ trọng cả đời người – Nên từ muôn đời nay, các lễ nghi trong đám cưới đều được coi trọng và gìn giữ như một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Thiệp cưới cũng vậy, được xem như là bộ mặt của hai bên gia đình, nên trong các họa tiết, câu chữ in lên tấm thiệp đều được chắt lọc kỹ càng và mang ý nghĩa sâu sắc. Cùng The Simple tìm hiểu ý nghĩa của những họa tiết thường xuất hiện trong những tấm thiệp cưới truyền thống dân gian nhé: 

1/ Họa tiết rồng phượng

Rồng – Phượng là 2 biểu tượng linh vật cao quý nhất trong Tứ Linh thần thú. Trong văn hóa của Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, ngoài biểu tượng quyền lực và cao quý, biểu tượng long phụng hay rồng - phượng được dùng để thể hiện cho hôn nhân hòa hợp, sum vầy, có nhiều con cái; sự may mắn thịnh vượng, công danh tài lộc và địa vị xã hội, trời đất âm dương hòa hợp.

(Họa tiết Rồng Phượng kết hợp chữ Hỷ, đặc trưng thiệp cưới của người Việt)

(Với mẫu Nét Duyên Việt. Các họa sĩ của The Simple đã mang lại làn gió mới, tinh giản họa tiết Rồng Phượng theo hướng biểu tượng logo, để thiết kế không quá “ngộp” và đi theo lối mòn rập khuôn, bộ thiệp tuy họa tiết cổ truyền nhưng vẫn có bố cục hiện đại).

 

(Họa tiết rồng phượng trong mẫu thiệp cưới: Kim Ngọc Lương Duyên)

 

2/ Họa tiết chữ Hỷ

"Chữ Hỷ" gắn với giai thoại về tình duyên, đầy yếu tố may mắn, là sự gắn kết tình cảm, tình yêu lứa đôi.

(Thiết kế chữ Hỷ với nền kem vàng sang trọng)

 

(Thiết kế chữ Hỷ trên nền đỏ, chữ hỷ được cách điệu mang hơi hướng hiện đại)

 

3/ Họa tiết mâm ngũ quả

Mâm quả ngày cưới, không hẳn mang ý nghĩa về vật chất, mà trên mặt tinh thần như câu chúc một cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất, ấm no, hạnh phúc và sung túc cho đôi tân giai nhân.

(Mẫu thiệp “Mâm ngũ quả” được lấy cảm hứng từ truyền thống trao mâm quả ngày cưới của Việt Nam)

 

4/ Hình vẽ Cô dâu – Chú Rể

Không cần phải thông qua hình ảnh hay biểu tượng ẩn dụ, chính hình vẽ đôi tân lang – tân nương trong trang phục áo dài truyền thống sẽ là điểm nhấn chính duy nhất của tấm thiệp cưới.

Với Mong muốn mang lại những nét tươi trẻ, The Simple sử dụng những nét vẽ chi bi đáng yêu, rạng rỡ như niềm hạnh phúc của hai bạn trong ngày cưới.

(Hình vẽ đôi tân lang - tân nương trang phục cổ truyền bắc bộ trong mẫu thiệp cưới: Phu Thê)

 

(Hình vẽ cặp đôi với họa tiết hoa sen trong mẫu thiệp cưới: Hương Sen)

Nếu bạn yêu thích những nét truyền thống dân gian Việt Nam thì không thể bỏ qua những tấm thiệp cưới đẹp và ý nghĩa từ thiệp cưới The Simple nhé. 

Nguồn: The Simple