Cách viết và xưng hô tên khách mời phù hợp, đúng cách trên thiệp cưới

Cách viết và xưng hô tên khách mời phù hợp, đúng cách trên thiệp cưới

Bên cạnh cách trình bày bố cục cũng như điền thông tin sao cho đúng, cách viết thiệp cưới sao cho phù hợp với từng đối tượng được mời đến trong bữa tiệc cũng rất đáng quan tâm. Đầu tiên cô dâu chú rể cần lập ra một danh sách những khách cần mời, đâu là khách để bố mẹ mời, đâu là khách cô dâu chú rể mời giúp tiết kiệm thời gian và giữ phép lịch sự.

Đối với họ hàng và người thân lớn tuổi hơn: bố mẹ nên là người đứng ra mời nhằm thể hiện sự tôn trọng dành cho những người lớn tuổi và sự trân trọng của gia đình.

Đối với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng và họ hàng đồng vai phải lứa: cô dâu chú rể đứng ra mời thiệp. Ngoài ra, cô dâu chú rể cần phải cân nhắc kỹ cách dùng từ ngữ khi ghi thiệp cưới nhằm thể hiện phép lịch sự và trang trọng đến từng vị khách mời. Dưới đây là 1 số hướng dẫn cách viết thiệp mời khách:

Nếu là thiệp bố mẹ mời họ hàng: Bên ngoài phong bì ghi Kính mời: Bác Minh, bên trong ghi Trân trọng kính mời: Hai bác và gia đình. Nếu khách mời có vợ/chồng đã mất thì chỉ ghi 1 người, tránh ghi hai bác, cô chú.

Khách mời là bạn bè: Ghi cụ thể tên người được mời, chẳng hạn mời Gia Hân, Minh Tùng… hoặc ghi có thể sáng tạo hơn ghi với những biệt danh: Người tình trăm năm, Nhỏ bạn xém thân,…

Khách mời đã có gia đình: Ghi rõ là Mời vợ chồng anh chị đến tham dự lễ cưới. Hoặc ngoài bì thư ghi Kính mời: Anh A, bên trong ghi Kính mời: Vợ chồng anh A và bé (nếu muốn mời cả gia đình)

Khách mời độc thân và chưa biết người ấy có đi cùng người yêu hay không: Nên chọn cách ghi thiệp cưới tinh tế, ghi Kính mời: Anh A, bên trong ghi Kính mời: Anh A + người thương. Hoặc một cách ghi khác phổ biến là Kính mới: Anh A + …, hoặc chị B + …, hoặc Anh A + người thương, Anh A + icon trái tim.

Khách mời là sếp: Cách ghi thiệp cưới mời sếp cũng cần phải chú ý tránh cách xưng hô dí dỏm như bạn bè hoặc đồng nghiệp, bạn nên sử dụng ngôn ngữ trang trọng ghi là Kính mời: Anh/ Chị hay Gia đình Anh/ chị … và nên đưa thiệp tận tay kèm theo một lời mời và nói rõ thời gian, địa điểm cụ thể.

 

Lưu ý khi viết thiệp cưới cho cặp đôi Khi viết thiệp cưới, cô dâu chú rể nên nhờ những người có nét chữ đẹp, nắn nót để viết thiệp. Trong quá trình viết thiệp, nếu có viết nhầm tên hoặc danh xưng khách mời, cặp đôi nên viết luôn thiệp mới, tránh tẩy xóa sẽ tạo dấu ấn không tốt cho khách mời.Cô dâu chú rể nên viết hoa tên riêng của khách mời, không nên viết tắt như “A Hoàng” để tạo sự trang trọng, lịch sự cho tấm thiệp và người mời.

Nếu đám cưới của bạn thiết kế theo theme cụ thể và bạn muốn khách mời ăn mặc đúng theme cưới thì cách viết thiệp cưới tốt nhất là ghi rõ: Xin vui lòng mặc trang phục theo màu xanh để phù hợp không khí buổi tiệc. Nếu không muốn có trẻ con trong đám cưới của mình, bạn ghi cụ thể “Vì tính chất trang trọng của buổi tiệc, xin vui lòng không đưa trẻ em theo cùng“, hoặc “Ghế ngồi sẽ được ghi chính xác theo số lượng khách mời trên thiệp”.

Thời gian tốt nhất để bạn đưa thiệp cưới trong khoảng 7-10 ngày trước ngày cưới. Bạn đừng đưa quá sớm vì có thể khách mời sẽ quên hoặc đưa quá trễ thì khách mời có thể sẽ không sắp xếp thời gian kịp để tham dự đám cưới của bạn.

Nên viết thiệp cưới bằng bút gì thì đẹp?

Có các mẫu bút cô dâu chú rể nên tham khảo để có những tấm thiệp cưới hoàn hảo nhất là:

- Bút bi xanh có thể sử dụng để viết thiệp cưới khi chiếc thiệp được làm đơn giản, không cầu kỳ, mực không bị phai, chữ viết rõ ràng. Loại bút này phù hợp với những mẫu thiệp nền nhẹ như trắng, kem,…

- Bút mực nước kim tuyến đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nét mềm mại hơn so với bút bi. Bút lên màu rất đẹp, có ánh kim tuyến, phù hợp với những loại thiệp handmade hay thiệp tự thiết kế có đầu tư hơn.

- Bút sơn nhũ là loại bút đặc biệt có thể viết được trên tất cả mọi loại giấy. Thường sẽ có những bộ thiệp cưới in màu có độ bóng thì bút bi hay bút mực nước ghi lên sẽ không ăn mực được, vì vậy bạn có thể sử dụng bút sơn nhũ trong những trường hợp này.

Có thể thấy, khâu chuẩn bị cũng như cách viết thiệp cưới vô cùng quan trọng. Vì nó không chỉ mang lời báo hỷ đến những vị khách quý, mà còn tạo ấn tượng tốt, tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa gia chủ và quý quan khách.

Nguồn: Sưu tầm