Thiệp cưới đạo Công giáo, hướng dẫn chi tiết cách viết thiệp cưới theo đạo công giáo đúng chuẩn

Thiệp cưới đạo Công giáo, hướng dẫn chi tiết cách viết thiệp cưới theo đạo công giáo đúng chuẩn

Trong cuộc sống, hôn nhân được coi là một bước ngoặt quan trọng và thiêng liêng. Đối với những cặp đôi theo đạo công giáo, thiệp cưới không chỉ đơn thuần là một tờ giấy mời, mà còn là một phần tượng trưng cho tình yêu và lòng trung thành của hai người. Thiệp cưới theo đạo Công giáo mang trong mình những đặc điểm và ý nghĩa độc đáo, tạo nên một không gian trang trọng và thiêng liêng cho ngày hạnh phúc của cô dâu chú rể. Tuy nhiên một số cặp đôi người Công giáo vẫn còn đang bị lúng túng chưa biết đưa thông tin như thế nào cho đầy đủ để in thiệp. Hãy cùng The Simple tìm hiểu về những đặc điểm riêng của mẫu thiệp cưới bên đạo Thiên Chúa.

1. In tên thánh lên thiệp cưới

Một trong những đặc điểm nổi bật của thiệp cưới theo đạo công giáo là việc sẽ in tên thánh trước tên của cô dâu chú rể và bố mẹ hai bên. Điều này thể hiện sự tôn trọng và truyền thống của đạo công giáo. Tên thánh là tên đã gắn liền với người Công giáo kể từ khi họ rửa tội, người Công giáo sẽ lấy tên 1 vị thánh để noi gương, sống theo nhân đức của vị thánh đó.

Ví dụ: Maria Trần Thiên Hương, Giuse Nguyễn Thành Công

2. Thánh lễ hôn phối

Thông thường với những hôn nhân không có đạo, lễ cưới sẽ thường được tổ chức ở tại tư gia trước sự chứng kiến của 2 bên họ hàng, nhưng đối với người Công giáo, Hôn lễ sẽ được cử hành tại nhà thờ, nơi mà cô dâu chú rể hứa hẹn tình yêu và sự trung thành trước mặt Chúa. Cặp đôi cần ra gặp Cha Xứ nơi làm lễ cưới để xin thông tin ngày giờ chính xác để in lên thiệp cưới. Thông thường cách ghi hôn lễ ở đây sẽ bao gồm:

- Cách ghi 1:

Hôn lễ được cử hành tại Nhà Thờ/Giáo Xứ Thanh Đa

801/67 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, TP. HCM

Vào lúc 09 giờ 00, Ngày 30 Tháng 06 Năm 2023
(Nhằm ngày 20 tháng 05 năm Quý Mão)

- Cách ghi 2:

Thánh lễ hôn phối được cử hành tại Nhà Thờ/Giáo Xứ Thanh Đa

801/67 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, TP. HCM

Vào lúc 09 giờ 00, Ngày 30 Tháng 06 Năm 2023
(Nhằm ngày 20 tháng 05 năm Quý Mão)

Nghi thức lễ cưới trong nhà thờ sẽ được Cha xứ chủ trì. Những trình tự bắt buộc phải có trong nghi thức bao gồm: Dâng lễ, Đọc sách thánh, Dâng lời nguyện ước, Làm phép trao nhẫn cưới, Nhận bí tích thánh thể, Ký tên vào sổ Hôn phối của nhà thờ. Những nghi thức này tạo nên một không gian linh thiêng và trang nghiêm, làm tăng thêm ý nghĩa và giá trị tinh thần cho ngày trọng đại của cặp đôi.

3. In câu Lời Chúa lên thiệp

Đối với các cặp đôi người Công giáo, thông thường khi in thiệp cưới, họ sẽ in thêm 1 câu kinh thánh nói về tình yêu lên trên thiệp. Đây là một phần quan trọng không thể thiếu khi bạn in thiệp cưới. Câu Lời Chúa trên thiệp cưới thường mang tính trân quý và tôn trọng, mang đến lời chúc phúc và là một lời nhắn nhủ về tình yêu và sự hướng về Chúa trong hành trình hôn nhân của hai người. The Simple gợi ý cho bạn 1 số câu Lời Chúa hay được sử dụng in thiệp cưới

  • “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”. (Mt 19, 3-12)
  • "Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu chúng con, hôm nay và mãi mãi..."

Thường khi in Câu Lời Chúa sẽ có các biểu tượng bên đạo Công giáo đi kèm theo như: một quyển sách có in cây thánh giá và những ngọn nến, hoặc cây thánh giá, hoặc hình trao nhẫn, những biểu tượng này là nét đặc trưng cho những người theo đạo Thiên Chúa.

Câu Lời Chúa bạn có thể in ở bất kỳ ở vị trí nào trên thiệp cưới, nhưng thông thường cô dâu chú rể hay chọn in ở mặt có thông tin tờ báo hỷ có nội dung cử hành hôn lễ ở nhà thờ. Về phần thiệp mời khách đến dự tiệc thì cũng sẽ như các thiệp cưới thông thường khác không có gì khác biệt.

Trên đây là một số thông tin về mẫu thiệp cưới theo đạo Công giáo và cách ghi thiệp sao cho chuẩn nhất dành cho các cặp đôi sắp cưới. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin cần thiết để có 1 tấm thiệp cưới đầy đủ ý nghĩa nhất.

Nguồn: The Simple